(Báo
Văn nghệ - Hội nhà văn Việt Nam
- ra ngày 21.10.2006)
Vũ
Xuân Sao
Nguyễn
Đức Lợi nằm trong vùng “phủ sóng” của ma túy, nơi nhức nhối về tệ nạn xã hội
này nên anh đã chọn đề tài về ma túy và anh đã thành công trong truyện
ngắn Cõi cùng đời.
Cuộc
sống vốn đã rất nhiều phức tạp, nhiều đắng cay bầm dập vì đồng tiền, miếng cơm,
manh áo và cả những giấc mơ làm giàu. Nguyễn Đức Lợi chọn cái điển hình trong
vùng phức tạp ấy, chọn con người tận cùng dưới đáy xã hội để miêu tả. Một lũ
bưởng như Sảo bò, Nung xù, Phàn… Một lũ bặm trợn đã có nhiều chiến tích vang
lừng trong giới giang hồ, cờ bạc, trộm cắp, cướp giật, đâm thuê chém mướn, buôn
hêrôin. Những kẻ lọc lừa bằng trí tuệ và sẵn sàng thủ tiêu nhau bằng cơ bắp,
chúng chỉ biết có “luật rừng”.
Kết cấu truyện ngắn Cõi cùn đời theo chiều thẳng đứng như một
dòng thác dữ dội từ trên cao đổ xuống. Trên đường đi của nó gặp gì cản trở nó
cuốn phăng tất cả, chỉ đến khi đã hết độ cao nó mới chịu tung bọt, sủi tăm và
ngoan ngoãn theo dòng chảy của suối, sông và hòa vào biển cả.
Đã có nhiều tác phẩm viết về những bãi vàng, những bưởng nhưng rất ít có tác
phẩm dữ dằn, hãi hùng và sâu sắc như truyện ngắn Cõi cùn đời. Dữ
dằn ngay từ đầu truyện với đoàn ngựa thồ của Ma Trẩy, chuyên cung cấp lương
thực, thực phẩm, ma túy và gái điểm cho bãi vàng Chin Mang. Người nghiện, ngựa
nghiện (Chỉ có những con ngựa nghiện mới mang nổi hàng vào bãi vàng).
Truyện dẫn đến cao trào khi anh em Sảo bò tìm đến hang Nung xù để trả thù vì
vàng, vì đôi mắt của Sàng mù. “Sàng mù như con thú khát máu vung dao tông cùn
chém liên hồi vào hai cánh tay bấy nát của Nung xù”. Cuộc chiến của những kẻ
cùn đời thua thiệt thảm hại (không có kẻ chiến thắng). Nung xù - tên thủ lĩnh
đã cạn vận mất đôi tay bị bọn đàn em bỏ rơi. Hắn đã cùng đường, đôi tay của kẻ
ác đã bị “Trời” lấy đi giờ không gây được tội ác nữa, với hắn chỉ còn là đau
khổ, nước mắt và sự hối hận vì đã đi quá xa. Hắn đã mất hết, riêng chỉ còn Bích
Trân - kẻ làm đĩ cho hắn là còn yêu hắn. Tác giả để “sót” lại chi tiết này mang
đầy tính nhân văn. Bích Trân là niềm tin và chỗ dựa cuối đời hắn. Bích Trân cai
được nghiện rồi về với hắn, nói đúng hơn là cứu hắn. ả cave xưa đã mang về cho
hắn đầy đủ những thứ thuốc cần thiết cho một người cai nghiện. Người đọc tin là
Nung xù sẽ cai được nghiện để từ giã Cõi cùn đời, để “mài” lại cuộc
đời, sống yên ấm với người đàn bà có quá khứ nhuốc nhơ nhưng vô cùng yêu thương
hắn.
Thật thú vị khi tôi nghĩ đến nhà văn Nam Cao để cho Chí Phèo, Thị Nở yêu nhau
trong truyện ngắn Chí Phèo nổi tiếng. Kẻ “cùn đời” của Nguyễn Đức Lợi và kẻ đĩ
thõa Bích Trân cũng yêu nhau. Tình yêu góp phần làm “sạch sẽ” cuộc đời. Bạn
không tin, thì bạn hãy đọc câu thoại của Bích Trân: “Đã đĩ điếm què cụt cùng
anh, giờ có làm ma cùng anh cũng đành”.
Cõi
cùn đời như một dòng thác đời dữ dội, nhưng đầy chất nhân văn. Tác giả
của truyện chắc còn trẻ, lần đầu dự thi truyện ngắn của báo Văn nghệ mà
đã có một truyện ngắn hay, thật đáng trân trọng.
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét