14 tháng 12, 2013

CHUYỆN QUÁN BẢN

Sau 39 năm trôi dạt khắp núi thẳm rừng cùng, nhà tôi chuyển đi khỏi cái nơi cao hun hút trên nửa tầng trời này. Chẳng có người thân nhưng tôi còn bạn bè, còn bao nhiêu thứ gắn bó với tuổi thơ “người rừng” đầy biến động, nên thỉnh thoảng quay lại. Thằng bạn đồng ấu lôi tôi ra quán ăn sáng. Nó bảo, vài năm nay bản mình đã có khái niệm ăn quán.
        Ra quán ăn sáng mà thấy thằng bạn lần vào ổ gà thủ hai quả trứng, qua cổng tiện tay vặt mấy quả ớt, vài cọng rau thơm… Quán bản mà khách khứa khá đông, toàn người rỗi việc. Trong ngoài, trước sau chỉ có một cái bàn mộc uống nước, khách ăn sáng trải bìa các-tông xuống nền, ra hè… Đồng áng nương vườn ở đây mênh mông lắm, người làm không xuể vậy mà rất nhiều đàn ông rỗi việc ngồi nhắm rượu với chuyện phiếm. Quán ăn sáng chỉ có mì tôm và rượu trắng. Rau thơm và ớt thì cả rổ, do mỗi người đóng góp một nắm. Khách ăn mì thì tự đi mà úp. Nước chủ nhà đun sẵn, bát đũa rửa sẵn. Chỉ có rượu là chủ rót, đong đếm chính xác đến từng mi-li-lít. Ăn xong, trà thuốc thì trà thuốc không thì móc túi trả tiền rồi về. Mỗi bát mì tôm chủ quán lấy lãi ngàn rưởi, gồm cả tiền đun nước, tiền rửa bát đũa. Trà thuốc miễn phí. Ai lỡ đánh vỡ cái gì, thì mai mang của nhà đến.  
Bát mì tôm của chúng tôi có hai quả trứng nên sang hơn cả. Lướt qua một lượt tài sản của quán, thấy có sự đóng góp của cả bản. Chủ quán trung niên, da xanh tàu chuối, nói năng, đi lại nhỏ nhẹ như đàn bà kiêng cữ. Do ông này có thời gian nên mỗi nhà mang đến một thứ quà rừng nhờ bán hộ: mớ rau, cái măng, cái nấm, củ mài, củ sắn…. Vậy là thành quán.
Một thực khách ngồi phệt trên mảnh bao tải ngoài hiên, lên tiếng:
        - Ở đây có ai là lãnh đạo không?
        - Sao nay lại hỏi lãnh đạo?
        - Để kể chuyện giỗ trâu. Nhà nước vừa cho trâu xóa nghèo, giờ kể chuyện ăn thịt trâu, chắc bỏ tù cái mồm quá.
        - Vậy à? Không có lãnh đạo đâu.
        - Thế cái ông mới cóng kia là ai?
        - Bạn hồi nhỏ, giờ viết lách thôi, không lãnh đạo lãnh điếc gì cả.
- OK. Ai hảo tâm cho xin tí “điện” để lấy đà nào?
Chuyện thì thích nghe nhưng toàn người khó, nên chẳng ai nhúc nhích. Tôi đứng dậy cầm cái bát tô ra can rượu chủ quán, rót đầy rồi đặt xuống trước mặt hắn. Một bộ mặt lạ. Méo không hẳn méo, tròn không ra tròn. Da bủng, mắt trắng. Trên mép lất phất mấy sợi râu màu cáu trà, rung rinh theo cường độ hở của hàm răng vàng như móng lợn bạch:
- OK, ông anh!
Bát rượu chạy vòng qua bốn tay, mỗi tay tợp một hớp chủ yếu là cho kêu chứ chỉ đầy một mồm gió, sợ hao rượu. Chuyện cũng mỗi người góp một tiếng, ào ào như bão: “Tuần trước thằng trưởng trạm khuyến nông thuê tôi lên rừng tìm các loại lá trâu bò hay ăn. Hỏi, nó bảo muốn làm bộ cây gia súc bản địa. Hứa hẹn tìm đủ, sẽ chi cho vài chục triệu”. “Vậy là ông giầu to rồi. Cái bản này xưa nay, nào đã ai có nổi triệu bạc”. “Làm gì có đồng mẹ nào”. “Thế nó lừa đảo à? Xong bát này, đến cuốc chết nó đi!”. “Là lãnh đạo lừa nó, nó mới lừa mình. Năm nào trâu bò cũng chết cả ngàn con vì đói rét, vậy mà không cho nó làm dự án chế biến thức ăn mùa đông cho gia súc”. “Không có tiền à?”. “Đã là Nhà nước thì chỉ có thừa tiền chứ làm gì thiếu. Thừa đến mức mỗi năm cả chục dự án vu vơ như kiểu bỏ ngót chục tỉ ra làm hệ thống thủy lợi… thấp hơn đất canh tác, mà đất canh tác thì vẫn đang là cánh rừng xanh mơn mởn dân bản thay nhau bảo vệ cả trăm năm nay”. “Công nghệ mới à? Bắt nước chảy ngược à?”. “Đúng là công nghệ mới - công nghệ làm thủy lợi không vận hành”. “Là sao?”. “Không vận hành thì khỏi có trách nhiệm chứ sao”. “Sao bảo xây thủy lợi để… tưới rừng?”. “Xây thủy lợi để hợp pháp phá rừng. Không phá rừng chả phải phí cái công trình gần chục tỉ đồng à!”. “Sao bảo phá rừng phải do Thủ tướng quyết định, thế tỉnh mình, huyện mình to hơn Thủ tướng à?”. “Thôi thôi các “ải noọng”, nói đến dự án cây con của bản mình, thà về nói với cái dây buộc váy vợ. Nói chuyện tay trưởng trạm khuyến nông đi. Hình như tay ấy sắp ngỏm rồi”. “Ốm nặng à?”. “Nguy lắm. Hàng loạt tâm huyết đề đạt lên đều bị gạt. Chỉ cho nuôi mấy con giun quế thôi. Nhìn mặt sợ lắm”. “Điên à?”. “Phát phiền chứ gì?”… “Không biết, hình như bị chất xám cắn”. “Bắt cái óc đặc chữ ấy chơi, điên là phải thôi”. “Ừ nhỉ, mà cũng lạ. Ở đây, anh học kinh tế thì đi làm dự án trồng cây, nuôi con. Anh giáo viên chuyển ngành thì làm chủ thầu xây dựng. Anh nông dân thì làm lãnh đạo phòng ban hoạch định chiến lược phát triển… Thế thì gì mà chả nhầm: Khảo sát nhầm. Hoạch định nhầm. Báo cáo nhầm… Trồng cây cây chết, nuôi con con toi. Xây chưa xong đã hỏng. Cầu làm ra không ai dám đi…” .
- Ơ, các “ải” thời sự ơi, nhầm nhọt hết cả rồi. Đang chuyện giỗ trâu cơ mà.
- Ừ há!
Bát rượu xoay một vòng. Khà! Gã răng vàng như móng lợn bạch lại khục khoặc:
- Bản mình mấy năm trước gần như bỏ hẳn các lệ cúng giỗ vì quá nghèo, từ ngày có trâu bò chết rét, các lễ cúng, giỗ lại ùn ùn quay về. Nhà ông Khọn nhân có con nghé chết, mùa đông mà làm “cúng cầu mùa”; “cúng xuống đồng”. Nhà bà Pẻn chết bê lập tức làm “xên lẩu nó” đón… tháng ba năm sau; nhà Khiện thì trâu chết làm “kin lẩu khẩu mẩu” vì tháng chín vừa rồi phải đi làm thuê cứu đói…
- Thì trâu chết cơ mà. Ngày xưa phải dựng vợ, làm nhà, xên mường, cúng bản, hay ít nhất cũng phải bố, mẹ chết… mới có cơ hội giết trâu. Giờ cứ rét là có thịt trâu ăn, cứ rét là làm cúng giỗ. Ăn thịt trâu vô biên. Cúng giỗ vô biên. Thôi thì không đúng ngày, đúng mùa nhưng ma nhà, ma họ, ma bản, ma mường có hương, có hơi cơm hơi thịt là thông cảm tất. Mùa trâu sống, người còn đói nhăn răng, lấy gì mà cúng người mất…
- Giải tán đi các “ải noọng” ơi. - Giọng một phụ nữ đặc quánh mồ hôi cày, giật lên - Ở nhà thì lửa kêu con khóc, ở đây mà ăn khoai ngứa nói chuyện thánh. Chạy đi, an ninh đến rồi kìa!
Đám rượu vào chuyện ra bỏ rượu, bỏ mì tôm chạy tán loạn. Mạnh lỗ nào rúc lỗ ấy. Đứa chui chuồng lợn, đứa trốn chuồng chồ. Lão chủ quán bật dậy lắp bắp giọng kiêng cữ:
- Trả tiền đã…
- Tiền nợ không trả nay thì mai. - Tôi chấn an.
- Anh không biết rồi, ở đây tiền ngày nào trả ngày nấy. Họ kiêng ma tà quỷ quái, nên mai là bỏ hết chuyện hôm nay. Không lấy được tiền có nghĩa là mất. Lề tục nó thế, chả dám kêu.
Lão chủ quán vừa dứt lời, thì nghe tiếng vợ thằng bạn réo: “Ông có về không, cả bản sắm vai rộng chân dài đi hôi gỗ ở rừng đầu nguồn rồi kia kìa. Không nhanh để đám máy đốn, máy xẻ, máy múc làm xong thì đến cái rễ cũng chẳng còn đâu”. “Tôi không đi, nhà đang có khách”. “Khách thì cũng phải ăn đã, bảo bác ấy thông cảm về trước, hôm nào nhà mình no thì đến”. “Tôi không đi. Mình quên chuyện cây sấu thần trả thù năm ngoái rồi à. Chủ rừng có cây gỗ chết. Người kí quyết định hạ cây gỗ chết. Thợ xẻ chết. Người kéo gỗ thê ngã núi tàn phế. Người mở đường, người lái xe chở thuê, giờ đến người mua gỗ về dùng cũng sống không bằng chết kia kìa”. “Họ tính cả rồi, rừng nào không có cây tổ, cây thiêng mới phá. Nhà ai cũng lấy, chết cả bản chứ chết riêng gì mình mà lo”. “Không có cây thiêng, nhưng rừng thiêng đấy, mình không tin cứ để mà xem”. “Hôm nay cãi khỏe thế? Ông có đi không thì bảo? Xoắn cái chân lên, nghe nói công an kinh tế nhìn vào rồi, cố hôi thêm vài khúc cơm áo nữa”…
Anh bạn nhìn tôi ngường ngượng, rồi lút cút bắt tay từ giã. Cái bắt tay không còn nóng và chặt như khi tôi đến. Tôi móc trả thêm bốn gói mì tôm của những người bỏ chạy rồi khoác ba lô lên vai, lòng như thắt lại từng khúc. Vẫn thế, ở cái xứ này từ xa xưa rồi, no đói ở một tay người vợ, nên các ông chồng luôn ngoan như thỏ.
Chút sương sót trưa vảng vất trên nóc quán gianh, thoảng thì một sợi vương lên gương mặt trắng, lỗ bệch lỗ bạc của lão chủ quán. Đất đồi trống hếch trống hoác, sương nhanh tan hơn, chứ trước đây, sương luẩn quẩn cả ngày trong vườn, trong sân như gà con vậy.
 Đã lâu lắm rồi mới được nghe những lời ngoa ngoắt của những người vợ mang nặng mệnh thử thách của ông trời. Cũng lâu lắm rồi mới được nghe rượu nói. Lè nhè. Kê khét. Nói như phun ra cả những gì mới ăn. Nói như móc họng những người ngồi cạnh!


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét